"Ông Phan Anh cho rằng nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là niềm tin vào thương mại điện tử thấp và thói quen dùng tiền mặt vẫn đang bén rễ vào hành vi người tiêu dùng. "Không phải người sử dụng không sở hữu công cụ để thanh toán, mà họ không có niềm tin đối sở hữu người bán và thói quen của họ chưa thể thay đổi", chuyên gia này nhận định. "
Anh Tùng, chủ 1 dự án website thương mại điện tử cho biết, trong bối cảnh khó khăn ngày 1 lớn, việc chốt được đơn hàng mang khách không đơn giản. ko những vậy, chỉ đến lúc người bán nhận được tiền về mới yên tâm rằng giao dịch đã thành công.
"Không ít khách đặt hàng và cho biết sẽ thanh toán lúc nhận sản phẩm. Tuy nhiên lúc nhân viên hãng vận chuyển đến và gọi điện nhận hàng thì không nghe máy cũng như ko lấy hàng. 1 số nếu, nhân viên chuyển phát với hàng tới nhà thì đấy là shop không với thực hoặc không mang người nhận", anh Tùng cho hay.
bí quyết giữ chân khách hàng |
Hình thức thanh toán tiền mặt sau lúc nhận hàng (Cash on Delivery - COD), theo anh Tùng làm cho người bán hàng phải đối mặt sở hữu hơi rộng rãi rủi ro. Bởi vì, sau một tuần giả dụ hãng vận chuyển ko shop được mang bên sắm, sản phẩm đấy bắt cần trả lại cho bên gửi. lúc ấy bên bán buộc phải thanh toán toàn bộ phí chuyển phát 2 chiều, cộng với phí COD (phí ủy thác cho nhân viên của hãng vận chuyển thu tiền hộ). Tuy nhiên tại đơn vị này, hình thức COD vẫn chiếm đến sắp 90% trong số những giao dịch.
Chuyên gia thương mại điện tử thuộc Đại học Thương mại, ông Phan Anh thừa nhận hình thức trả tiền lúc nhận hàng thường rất tốn kém và đem đến rủi ro lớn cho doanh nghiệp. Theo ông, những cơ sở marketing trực tuyến sẽ buộc phải chịu 5 mức giá liên quan đến PR, gọi điện, kế toán, và nặng nhất là phí vận chuyển hàng… lúc người dùng lựa tìm trả tiền lúc nhận sản phẩm. không tính tình trạng bị khách bỏ rơi như trong trường hợp đề cập trên, ko ít người khi nhận hàng lại ko muốn sắm nữa nên khả năng bị hoàn trả là hơi cao. Theo ông, tỷ lệ bị hoàn trả đối có bán hàng trực tuyến tại Việt Nam hiện vào khoảng từ 10 – 30 % tùy từng dòng sản phẩm và công ty.
bí quyết giữ chân khách hàng ko bỏ ngang khi đang mua hàng |
Số liệu của Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật thông tin (Vecita - Bộ Công Thương) cho thấy tại Việt Nam, đa số khách hàng sắm sau khi đặt hàng trực tuyến vẫn lựa tìm hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận được hàng. Cụ thể, trong năm 2014, vẫn với 64% giao dịch thương mại điện tử nhưng tiêu dùng tiền mặt để thanh toán, hình thức thanh toán qua ví điện tử chỉ bằng 1 nửa con số này.
Cũng theo thống kê của đơn vị này, vào Ngày mua mua trực tuyến lần thứ 1 được tổ chức năm 2014, thanh toán tiền mặt lúc nhận hàng vẫn là hình thức được sử dụng rộng rãi nhất lúc chiếm tới 72%. Trong khi đấy, những phương tiện rộng rãi và được xem là tương lai của thanh toán thế giới như thẻ thanh toán và ví điện tử chiếm lần lượt là 2% và 3%.
Vecita cho rằng, trường hợp đa số giao dịch thương mại điện tử theo hình thức COD rủi ro lại về phía công ty là khá lớn khi bị giảm thiểu bởi những chi tiết chậm thu hồi vốn, tầm giá vận chuyển cao…
Đồng tình mang quan điểm này, ông Luyện Ngọc Huy, Tổng giám đốc đơn vị phân phối dịch vụ thanh toán 1Pay, thuộc doanh nghiệp MOG Việt Nam cho rằng, rủi ro to nhất của những công ty nằm ở 2 vấn đề chính là tầm giá vận hành và quản trị cái tiền.
phương pháp thúc đẩy người dùng tương tác mang web |
"Khi chưa điện tử hóa được khâu thu tiền thì điều ấy đồng nghĩa sở hữu việc giá tiền vận hành của doanh nghiệp thương mại điện tử đấy sẽ to và khiến cho cấu trúc giá thành giảm lành mạnh. Điều đấy cũng ảnh hưởng một phương pháp gián tiếp tới việc mở rộng buôn bán. Việc thanh khoản và quản trị rủi ro của cái tiền cũng gặp vấn đề to, đặc trưng sở hữu các doanh nghiệp nội địa nhỏ, ít vốn. mọi việc thu tiền qua COD sẽ khiến mẫu tiền bị chậm lại, rủi ro lớn hơn nên việc quản trị dòng tiền của công ty sẽ tốn thời gian", ông Huy nhận định.
Ông Phan Anh cho rằng nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là niềm tin vào thương mại điện tử phải chăng và thói quen tiêu dùng tiền mặt vẫn đang bén rễ vào hành vi người sử dụng. "Không nên người sử dụng không sở hữu công cụ để thanh toán, mà họ ko với niềm tin đối mang người bán và thói quen của họ chưa thể thay đổi", chuyên gia này nhận định.
Trong khi đó, theo đại diện Vecita, bên cạnh khía cạnh niềm tin, còn 1 chi tiết hơi quan trọng khác cũng gân cản trở đối với thanh toán điện tử lúc sắm sắm online, đấy là công ty chưa hiểu hết tầm quan trọng của thanh toán điện tử.
"Hiện chỉ với khoảng hơn 60% tổng số các công ty trong nước là với web đang hoạt động, và chỉ hơn 50% trong số những web này là sở hữu tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến", đại diện đơn vị này cho biết. do đó, vị này đề xuất một số giải pháp đồng bộ như thiết kế hệ thống thanh toán thương mại điện tử quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình, đặc thù mẫu hình B2C giữa công ty và người tiêu dùng…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét