Luôn là bí ẩn thú vị dù đôi lúc đem đến phiền toái. hầu hết bài viết, thảo luận từ cácchuyên gia tối ưu hóa, nhà quản trị web từ xưa đến nay về Google sitelinks cũng chỉ ngừng lại ở mức… phỏng đoán (SEO nói chung cũng luôn bí ẩn, nhưng ít ra Google đã chia sẻ tài liệu và hầu hết bài viết yếu tố về từng chi tiết trong đó).
Nhân sự kiện Google vừa cập nhật sitelinks tuần rồi, mình cũng muốn chia sẻ vài trải nghiệm nho nhỏ về Google sitelinks.
Thế Google sitelinks là gì?
Sitelinks, tức là "liên kết" của 1 site, thường là liên kết nội (internal links) hiển thị ngay bên dưới URL hay snippet (phần mô tả nội dung trang web được Google chọn) trên kết quả chọn kiếm (SERPs), giúp các bạn mang thể vào các trang bên trong trang website mà không nên buộc phải vào trang chủ. Bằng cách này, theo Google, sitelinks như là shortcuts giúp tiết kiệm thời gian của các bạn.
Theo phương pháp "truyền thống" và toàn bộ nhất thì Google sẽ hiển thị tối đa 8 liên kết bên dưới URL dù rằng một site với thể với hơn 8 sitelinks (như site nhạc Mp3 Zing có đến 24 sitelinks, xem bên dưới). Tư vấn dich vụ tối ưu hóa
Nhưng từ tháng 3/2009, Google đã thử nghiệm hiển thị sitelinks theo chiều ngang, tối đa 4 liên kết và nằm ngay bên dưới snippet (thay vì URL như truyền thống). các liên kết này thường là phần bên trái của bộ 8 links khi hiển thị gần như
tối ưu hóa Off Page là gì? Giới thiệu về seo Off Page |
Google xác định sitelinks như thế nào?
Đây chính là câu hỏi chưa sở hữu đáp án chính xác và toàn diện nhất. Google chỉ mách nhỏ rất chung chung:
We only show sitelinks for results when we think they'll be useful to the user. If the structure of your site doesn't allow our algorithms to find good sitelinks, or we don't think that the sitelinks for your site are relevant for the user's query, we won't show them.
At the moment, sitelinks are completely automated. We're always working lớn improve our sitelinks algorithms, and we may incorporate webmaster input in the future.
Tạm dịch sát nghĩa:
"Chúng tôi chỉ hiển thị sitelinks cho các kết quả mà chúng tôi nghĩ chúng hữu ích có người dùng. giả dụ cấu trúc site không cho phép giải thuật của chúng tôi chọn những sitelinks phải chăng, hoặc chúng tôi ko nghĩ rằng sitelinks liên quan đến truy vấn của khách hàng, thì chúng tôi sẽ không hiển thị chúng.
ngày nay, sitelinks được xác định một phương pháp tự động. Chúng tôi luôn tìm mọi cách cải tiến giải thuật sitelinks và sở hữu thể trong tương lai chúng tôi sẽ tham khảo thêm ý kiến của webmaster"
nhái thuyết "chấp nhận được"
Google chỉ hiển thị sitelinks sở hữu những từ khóa mà bạn đạt tỉ lệ click (CTR) rất cao (đến mức nào thì chưa thể xác định), thường là những từ khóa nhãn hiệu, tên miền. Ví Thietkewebchuanseo.com sẽ hiển thị với những từ khóa như: Thietkewebchuanseo.com, làm web chuẩn seo, thiet ke web chuan tối ưu hóa...
Google chỉ hiển thị những liên kết mà Googlebot sở hữu thể dò tìm từ trang chủ, thường là HTML links được đặt cao ở HTML source và được click rộng rãi nhất.
Phản biện vài nhái thuyết…
Sitelinks chỉ dành cho site có trên 1 năm tuổi. Thực tế thì mình đã từng chứng kiến các site chỉ xây dựng thương hiệu hơn một tháng đã với sitelinks (như Thuanthien.zing.vn) dù mình không phủ nhận tuổi đời tên miền sở hữu ảnh hưởng nhất định trong sitelinks và seo kể chung.
Sitelinks chỉ hiển thị với các trang có đa dạng liên kết ngoại sở hữu backlinks đựng anchor text là tên trang website.
Sitelinks chỉ hiển thị liên kết nội bộ. Hãy nhìn sitelinks của Zing.vn ngày nay, bạn sẽ thấy sở hữu 2 link tới mp3.zing.vn và me.zing.vn mà subdomain được Google xem như là site riêng.
Google chỉ hiển thị sitelinks của trang chủ. Hãy xem Zing Mp3 mang sitelinks từ chuyên trang clip clip
Google chỉ hiển thị liên kết/trang web với traffic cực cao hoặc được click đa dạng nhất trang. Hãy xem phần "cách khóa sitelink" bên dưới, bạn sẽ thấy nhận định này là sai.
Backlink Là Gì Theo như định nghĩa trên "Backlink chính là những liên kết từ 1 website khác trỏ đến website hay web page của bạn." |
làm thế nào để mang sitelinks như ý?
Câu hỏi đặt ra "làm thế nào để với sitelinks?" cũng được các chuyên gia thảo luận rất nhiều. Theo phỏng đoán bên trên thì mình thấy 2 điều kiện tiên quyết để có sitelinks gồm: đạt CTR cực cao (so mang các site xếp dưới ở top 10 kết quả chọn kiếm) với 1 số từ khóa (không nhất định nên là brand) và nên tạo các HTML links đặt cao ở mã nguồn HTML, thường là các link trong Top Menu/Navigation. Trong ấy CTR là do các bạn quyết định nhưng bạn có thể chủ động logic thông tin hiển thị (page title, description/snippet, URL) cũng như tận dụng HTML links thay vì javascript ở Navigation/Menu (ngoài ra có thể tạo Breadcrumbs cho các trang con).
Để tuyệt vời sitelinks, ngoài làm cho rẻ 2 điều căn bản trên, bạn với thể khóa (block) các liên kết ko muốn hiển thị và "chờ đợi" Google sẽ chọn link khác.
cách khóa sitelink ko mong muốn
Ngay đầu bài viết mình đã nói sitelinks đôi khi đem lại phiền phức. Hmm, đúng là như vậy, bởi nó được tạo tự động, và vì thế, chẳng phải khi nào cũng hiển thị link mình mong muốn. "Tai nạn nghề nghiệp" dưới đây là 1 ví dụ.
một ngày cuối tuần bí quyết đây 2 tháng, 1 số cộng đồng online đưa tin Zing Mp3 đang cố tình tạo xì-căng-đan với một sitelink siêu nhạy cảm. Tư vấn xây dựng web bán hàng
Mình vội vàng login vào Google Webmaster Tools để khóa sitelink ấy lại.
Vào Site Configuration, tab Sitelinks, chọn sitelink không mong đợi ấy, tiến hành "block". Bạn cần thiet ke website?
ko kể ra, để cứng cáp, mình cũng cập nhật robots.txt lẫn yêu cầu Google remove các trang nhạy cảm đấy ra khỏi index. Và chờ đợi. May thay, khoảng 8 giờ sau Google đã cập nhật sitelinks mới, dẫu thỉnh thoảng Google vẫn hiện cache trong một tuần thứ nhất.
Mình vững chắc rằng sitelink nhạy cảm trên là ngoại trừ ý muốn, không phải mang traffic trước ấy và chỉ xuất hiện lúc Google cập nhật giải thuật sitelinks lần đấy. Xem pageviews của URL đấy trong Google Analytics sẽ thấy rõ điều đấy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét